Hoạt động của hội

Hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố Cần Thơ năm 2022

Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố Cần Thơ kiểm tra Quỹ Hỗ trợ nông dân tại quận Thốt Nốt năm 2022.

Năm 2022, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ triển khai vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân được 5,275 tỷ đồng, đạt 104% so với chỉ tiêu Trung ương giao. Hiện tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn thành phố đang quản lý 41,492 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã phát vay xoay vòng cho 1.958 lượt hộ hội viên nông dân thực hiện 195 dự án, gồm các mô hình: sản xuất lúa, cải tạo vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái, trồng sầu riêng, sản xuất rau an toàn, trồng hoa kiểng… Trong năm 2022, đã giải ngân hơn 9 tỷ đồng cho trên 25 dự án vay vốn, từ đó, giải quyết hàng trăm lao động có việc làm mang lại hiệu quả thiết thực tại địa phương.
Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn vay phát triển sản xuất, Hội Nông dân thành phố tận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ, thông qua phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác là 1.227,892 tỷ đồng, tiền gửi tiết kiệm 119,804 tỷ đồng, đặc biệt có 16 đơn vị Hội cấp xã, phường không có nợ quá hạn. Tổng dư nợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua 25 tổ vay vốn của Hội Nông dân là 39,675 tỷ đồng.
Trong quá trình cho vay, Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, Hội còn tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh. Từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Qua đánh giá, khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đã nộp phí và vốn đúng hạn. Định kỳ hàng quý, các tổ vay vốn dự án duy trì sinh hoạt tổ, nội dung phong phú, với sự tham gia của ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi và học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm… Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội trong việc điều hành và quản lý, được các cấp ủy, chính quyền địa phương nơi thực hiện các dự án đánh giá cao, uy tín của Hội trong hệ thống chính trị ở cơ sở được nâng lên rõ rệt, tạo niềm tin cho giai cấp nông dân vươn lên thoát nghèo.
Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hộ hội viên cần được vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Lê Thị Thủy
Hội Nông dân thành phố Cần Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *