Hoạt động của hội

Phát huy vai trò của các cấp Hội Nông dân trong thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Hội Nông dân thành phố Cần Thơ tham gia cùng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, truyền thông, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) đã nêu rõ thực hiện chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của Hội Nông dân thành phố Cần Thơ. Năm 2022, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thành phố luôn coi công tác BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Cùng với việc ký kết Chương trình phối hợp với BHXH thành phố, nhận thức được để tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho hội viên, nông dân hiểu được tính ưu việt của chính sách nhân văn này; qua đó, tự giác tham gia. Do đó, các cấp Hội luôn coi công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Các cấp Hội đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động nhằm tạo điều kiện tối đa cho bà con nông dân được tham gia BHYT mà không phải đi lại nhiều để làm thủ tục.
Các nội dung tuyên truyền tập trung vào quyền lợi và trách nhiệm của nông dân trong việc thực hiện chính sách BHYT; vai trò, tính ưu việt, ý nghĩa nhân văn, nhân đạo về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước; phổ biến hình thức, thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Hội chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ và bộ máy làm công tác tuyên truyền bài bản, được đào tạo đầy đủ kiến thức, kỹ năng làm công tác tuyên truyền.
Các cấp Hội đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp thông qua các cuộc họp Ban Chấp hành, Hội nghị, sinh hoạt Chi, tổ Hội…, các cấp Hội còn phối hợp tuyên truyền qua loa lưu động. Trên Website đăng tải 18 tin, bài về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH, BHYT và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, về chính sách BHXH, BHYT, mức đóng và chế độ được hưởng; đồng thời vận động hội viên nông dân và các thành viên trong gia đình cùng tham gia mua BHXH, BHYT. Đến nay đã có 78.738 hội viên, nông dân tham gia BHYT tự nguyện, đạt 105,7% chỉ tiêu Trung ương Hội giao, 4.915 sổ BHXH tự nguyện.
Thời gian tới, để tăng tỷ lệ hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT, các cấp Hội trên địa bàn thành phố chủ trương tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đối thoại phổ biến chính sách; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở; nhân rộng các điểm đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT cho hội viên, nông dân và đặc biệt là đưa các nội dung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ Hội; tiếp tục vận động nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đạt kết quả tốt.
Trần Thị Diệu Thanh
Phó Ban KT-XH và QHTND

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *