Hoạt động của hội

Điểm sáng trong công tác an sinh xã hội

Nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân các cấp trong thành phố đã vận động xây dựng và trao tặng 76 căn nhà “Mái ấm nông dân”. Trong ảnh, Hội Nông dân phường Trường Lạc (quận Ô Môn) khởi công xây dựng Mái ấm nông dân.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được các cấp Hội Nông dân trong thành phố quan tâm thực hiện. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, các cấp Hội đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội luôn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành cùng cấp thực hiện nhiều hoạt động về công tác an sinh xã hội giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong hệ thống Hội vươn lên trong cuộc sống như: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”…
Nhiệm kỳ qua, có 1.646 lượt hộ nghèo được giúp đỡ về cây, con giống, vốn, khoa học kỹ thuật… Các cấp Hội đã vận động xây dựng và trao tặng 76 căn nhà “Mái ấm nông dân” với tổng kinh phí trên 4,545 tỷ đồng (trong đó, Thành Hội 4 căn; Hội Nông dân các cấp 72 căn). Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhân dịp các ngày lễ, Tết, các cấp Hội đã tổ chức thăm, tặng quà các gia đình thuộc diện chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, đã tặng 27.046 phần quà, 11.370 kg gạo với tổng trị giá 12,476 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm, các cấp Hội vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất. Đến nay, tổng nguồn vốn đạt 45,524 tỷ đồng, hỗ trợ cho 1.915 hộ hội viên nông dân vay để thực hiện 198 dự án.
Năm năm qua, các cấp Hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, hội viên, nông dân đã hiến 303.959 m2 đất, vật kiến trúc, hoa màu để làm mới và nâng cấp 606,855 km đường giao thông nông thôn; bắc mới, sửa chữa 809 cầu, cống với tổng trị giá 170,414 tỷ đồng và 47.814 ngày công lao động, góp phần vào thành công chung của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, thành phố có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 26/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Tiếp tục phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thành phố tiếp tục quan tâm chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhiệm kỳ tới, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong thành phố thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước về chăm lo cho người nghèo.
Những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo của các cấp Hội Nông dân thành phố đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cản khó khăn vương lên trong cuộc sống.
Trần Thị Diệu Thanh
Phó Trưởng Ban KT-XH & QHTND

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *