Hoạt động của hội

Phối hợp tuyên truyền Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022


Ngày 22/7/2022, tại hội trường các Đoàn thể huyện Phong Điền, Hội Nông dân thành phố phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ triển khai Hội nghị tuyên truyền Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 cho 106 cán bộ, hội viên nông dân của 5 Quận, Huyện Hội gồm: Ô Môn, Cái Răng, Bình Thủy, Phong Điền và Thới Lai (ảnh).
Tại Hội nghị, báo cáo viên, bà Phan Quỳnh Dao, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, triển khai nội dung chuyên đề trọng tâm gồm: Khái quát chung về Bạo lực gia đình; Một số quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Bà Phan Quỳnh Dao cho biết thêm: Bạo lực gia đình đã và đang là vấn đề mang tính toàn cầu, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em, làm hạn chế sự tham gia của họ vào đời sống cộng đồng, không chỉ gây hậu quả về thể chất, tâm lý cho các thành vien trong gia đình mà còn vi phạm nghiêm trọng các quyền con người. Trong những năm qua, Nhà nước ta có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Sự ra đời của Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Luật Trẻ em năm 2016 là những cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên trong gia đình, nhất là người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em rất dễ trở thành đối tượng, nạn nhân của bạo lực gia đình. Những văn bản Luật này đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình. Nhưng đánh giá một cách khách quan các văn bản quy phạm pháp luật này vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống, sự quan tâm và hiểu biết về lĩnh vực này chưa đi vào chiều sâu, tình trạng bạo lực trong gia đình chưa có nhiều thay đổi và chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Nguyên nhân sâu xa của tình trạng bạo lực đối với phụ nữ là do sự bất bình đẳng về giới và nhận thức sai lệch, chưa đúng đắn về bình đẳng giới. Việc xóa bỏ bạo lực gia đình không phải là trách nhiệm của riêng ai mà là trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị – xã hội, trong đó có Hội Nông dân Việt Nam.
Vai trò của Hội Nông dân các cấp vô cùng quan trọng trong việc truyền thông, vận động, giáo dục và thay đổi hành vi cho hội viên, nông dân, đặc biệt là nam nông dân để xây dựng được gia đình, cộng đồng không có bạo lực, đảm bảo nếp sống văn minh, hạnh phúc, phát triển kinh tế bền vững, xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm và hạnh phúc.
Trần Thị Diệu Thanh
Hội Nông dân thành phố

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *