Hoạt động của hội

CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA HỘI NÔNG DÂN VỚI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

Hội Nông dân thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Cần Thơ tập huấn trực tuyến nghiệp vụ về tín dụng chính sách xã hội.

Thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo, các cấp Hội Nông dân thành phố Cần Thơ đã đề ra nhiều chương trình hành động thiết thực nhằm giúp đỡ cho nông dân phát triển kinh tế, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Một trong những hoạt động nổi bật chính là sự hợp tác giữa Hội Nông dân thành phố và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Cần Thơ. Có thể ví sự ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách giữa Hội Nông dân thành phố và NHCSXH là sự hợp tác thân thiện, đồng vốn từ Ngân hàng đã đến tay người nghèo và các đối tượng chính sách ngày một nhiều hơn, góp phần nâng cao chất lượng cho vay và hiệu quả sử dụng đồng vốn. Nhờ thực hiện tốt việc phối hợp nên thời gian qua, các cấp Hội Nông dân thành phố đã củng cố và thành lập được 786 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) cho 14.125 hộ vay với tổng dư nợ đạt trên 1.043 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn giảm 0,04% (từ 0,15% còn 0,11%) so với tổng dư nợ, chủ yếu do nhận bàn giao nợ cũ, Hội Nông dân thành phố đã trở thành bạn hàng lớn của NHCSXH với dư nợ chiếm tỷ trọng 38%/tổng dư nợ qua 4 Hội Đoàn thể thành phố.
Để chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và NHCSXH đi vào cuộc sống và đưa nguồn vốn trực tiếp tới tay nông dân nghèo, Hội Nông dân thành phố phối hợp với NHCSXH chỉ đạo Hội Nông dân, NHCSXH cùng cấp tổ chức tuyên truyền về chương trình ký kết, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và các quy định của Ngân hàng về cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tới hội viên nông dân để thành lập các TK&VV và phân loại hộ nghèo. Hàng năm, Hội Nông dân các cấp đều tổ chức tập huấn về quản lý tín dụng, ghi chép sổ sách cho cán bộ hội và tổ trưởng các tổ TT&VV, cung cấp các tài liệu biểu mẫu hướng dẫn để nâng cao nghiệp vụ quản lý và cập nhật các chủ trương, chính sách mới. Năm 2020, đã có trên 1.000 lượt cán bộ Hội các cấp, tổ trưởng tổ TK&VV được tập huấn nghiệp vụ nhận ủy thác vốn vay.
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật và xây dựng nhiều mô hình, dự án về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hội viên nông dân nhằm trang bị kiến thức, phổ biến kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình giúp hội viên nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ưu đãi.
Qua đánh giá của Hội Nông dân thành phố và NHCSXH, việc ủy thác cho vay đã từng bước xã hội hóa hoạt động của Ngân hàng, tạo được kênh dẫn vốn gần dân, giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách có thêm vốn để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ… từng bước xóa đói, giảm nghèo. Nguồn vốn từ NHCSXH cùng với một số nguồn vốn khác, phần nào đáp ứng nhu cầu vốn của hội viên nông dân, hạn chế được nạn cho vay nặng lãi tại các vùng nông thôn. Qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, có thể nhân rộng. Điển hình, mô hình trồng nấm bào ngư ở quận Ô Môn, cải tạo vườn phát triển du lịch ở phường Tân Lộc quận Thốt Nốt, nuôi lươn trong bể ở huyện Thới Lai, nuôi cá lóc trong vèo ở huyện Cờ Đỏ, nuôi dê ở huyện Vĩnh Thạnh, hợp tác xã trồng sầu riêng ở huyện Phong Điền,….
Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay năm 2021, Hội Nông dân thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thành phố triển khai kịp thời các Nghị quyết của Hội đồng Quản trị, Ban đại diện Hội đồng Quản trị các cấp trong việc cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đặc biệt, coi trọng công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm trong quá trình cho vay, thu lãi, không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng. Các cấp Hội sẽ chủ động phối hợp với NHCSXH thành phố tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hội, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức cho các hộ nông dân đăng ký gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội nói riêng và thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội của thành phố nói chung.
Lê Thị Thủy
Hội Nông dân thành phố Cần Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *