Hoạt động hội- Quận Ô Môn

Nông dân Thới An chuẩn bị trái cây phục vụ Tết

Hơn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Như mọi năm, vào thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn phường Thới An tất bật chuẩn bị các loại trái cây nhằm phục vụ cho thị trường Tết.
Về phường Thới An những ngày này, không khí tết như đến rất gần. Trời nắng như nhạt đi, gió thổi mạnh hơn. Trên nhiều mảnh vườn, nông dân đang tất bật chăm sóc cho vụ vườn cây ăn trái để thu hoạch nhân dịp Tết.
Phường Thới An có diện tích vườn cây ăn trái 826 ha. Đặc biệt là cây nhãn Ido là loại cây chủ lực của địa phương, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn. Hiện nay sản phẩm nhãn Ido đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao, đều này tạo điều kiện cho việc xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Năm nay, diện tích Nhãn Ido toàn phường là 460 ha (ảnh), trong đó diện tích cho trái thu hoạch nhân dịp Tết có khoảng 75 ha.
Dọc theo các tuyến đường kênh sáng thuộc khu vực Thới Trình, phường Thới An, không khó để bắt gặp những nông dân tích cực chăm sóc cây trái. Theo chú Hánh là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cho trái vào dịp Tết. Năng suất bình quân đạt từ 20 – 22 tấn/ha, nếu giá cả ổn định từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, thì mỗi héc-ta nhãn Ido, người trồng có lãi từ 220 – 240 triệu đồng.
Bên cạnh trái nhãn Ido thì các loại trái cây khác cũng là loại trái cây thu hút khách vào dịp cuối năm. Trong đó, bưởi là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết, vì vậy, nhu cầu của người dân đối với loại trái cây này khá cao. Hiện nay, phường Thới An có trên 32ha bưởi. Nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân trên địa bàn phường đang tất bật chăm sóc bưởi để cho thu hoạch vào đúng dịp cuối năm. Anh Trường ở khu vực Thới Hòa A, phường Thới An ước tính cung cấp cho thị trường khoảng 4 tấn bưởi. Hiện tại, gia đình anh chuẩn bị thu hoạch những trái nhỏ để bán trước, còn lại những trái to, đẹp thì khoảng 22 tháng Chạp, gia đình anh mới bắt đầu thu hoạch. Giá bán hiện này giao động từ 15.000 – 18.000 đồng.
Nhu cầu trái cây cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khá lớn, nhưng sản phẩm phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp; điều này đòi hỏi nhà vườn phải bỏ công chăm sóc. Bù lại, nhà vườn sẽ có cơ hội bán được giá cao hơn, nhất là vào những tháng cuối năm, giá bán nhiều sản phẩm trái cây được dự báo sẽ biến động theo hướng tăng liên tục. Đây cũng là tín hiệu khả quan, giúp các nhà vườn có thêm động lực để tập trung sản xuất cho những mùa vụ tiếp theo.
Nguyễn Thanh Tuấn
Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *