Hoạt động của hội

Hội Nông dân với công tác phòng chống lao

Đồng chí Lê Anh Dũng, Giám đốc Dự án Quỹ toàn cầu Phòng chống lao,
 phát biểu tại buổi tổng kết năm 2020.

Hiện nay, lao vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng lớn, có tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, phòng chống lao không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà còn đòi hỏi các cấp, các ngành cùng tham gia. Thời gian qua, Tổ chống lao Hội Nông dân thành phố Cần Thơ đã có nhiều đóng góp hết sức quan trọng đối với các hoạt động phòng chống lao trên địa bàn thành phố.
Thực hiện hoạt động mô hình “Quản lý lao tiềm ẩn” năm 2020 theo Công văn số 14-CV/HND-DAPCL ngày 05/8/2020 của Giám đốc Dự án Quỹ toàn cầu Phòng chống lao về việc triển khai hoạt động chương trình lao tiềm ẩn, Tổ chống lao Hội Nông dân thành phố Cần Thơ chủ động phối hợp với Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ tham mưu Sở Y tế ban hành công văn chỉ đạo ngành y tế tuyến quận, huyện phối hợp với Hội Nông dân 8 quận, huyện tổ chức các lớp truyền thông cộng đồng. Đối tượng ưu tiên tham gia các lớp truyền thông tại các cơ sở, ấp, khu vực là những bệnh nhân lao đang được quản lý, theo dõi, điều trị tại các Trung tâm Y tế quận, huyện, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ. Ngoài ra còn mở rộng đối tượng có nguy cơ mắc lao tiềm ẩn là những người sống cùng bệnh nhân đang mắc bệnh nhân lao, bệnh nhân HIV/AIDS, người già yếu, trẻ em trong gia đình có người nghi mắc lao…
Tổ chống lao phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam – Dự án Quỹ toàn cầu Phòng chống lao tổ chức 1 lớp tập huấn cho 38 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ về hoạt động quản lý lao tiềm ẩn trong khu vực nông thôn. Ngoài ra, Tổ chống lao còn phối hợp với Trung tâm Y tế, Hội Nông dân các quận, huyện tổ chức 10 lớp tuyên truyền, tập huấn cho 380 cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức cho nông dân về phòng chống bệnh lao, khuyến khích nông dân phát hiện sớm và vận động những người có dấu hiệu nghi mắc lao đi điều trị tại các cơ sở y tế. Đồng thời, phát huy vai trò của các chi, tổ hội nông dân ở cơ sở huy động cộng đồng nông dân tương trợ, giúp đỡ những người mắc lao điều trị kịp thời và khỏi bệnh.
Năm 2020, Tổ chống lao Hội Nông dân thành phố Cần Thơ đã vận động được 1.397 lượt người nghi mắc lao tiềm ẩn đi khám, qua đó, phát hiện được 298 người mắc và đăng ký điều trị; tư vấn hỗ trợ thông tin, kiến thức về lao tiềm ẩn cho 1.986 lượt người; thực hiện 84 lượt giám sát từng mô hình, phối hợp các xã giám sát thăm bệnh 1.512 cuộc; phát 7.500 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền cho 7.500 hộ dân. Đặc biệt, Tổ chống lao Hội Nông dân thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức 5 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 150 hội viên, con em nông dân.
Thời gian tới, Tổ chống lao Hội Nông dân thành phố Cần Thơ tiếp tục đề xuất Quỹ toàn cầu chống lao Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam duy trì thực hiện dự án giai đoạn 2021- 2025 nhằm xóa sạch bệnh lao, bảo đảm sức khỏe cho mọi người, tạo điều kiện phát triển kinh tế giúp người dân ổn định đời sống, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao phát triển bền vững.
Bùi Thanh Ngà
Hội Nông dân thành phố Cần Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *