Hoạt động của hội

TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 04-NQ/HNDTW VÀ 5 NĂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN QUỸ HỖ TRỢ NÔNG DÂN


Các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng trong thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố giai đoạn 2016 – 2020.

Hội Nông dân TP Cần Thơ vừa tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/HNDTW của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020 và 5 năm thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố giai đoạn 2016 – 2020.
Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các cấp Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) và Chi cục Phát triển nông thôn thành phố thực hiện nhiều nội dung trọng tâm; công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin được thực hiện thường xuyên, liên tục, trực tiếp đến hội viên, nông dân, tạo sự lan tỏa nhằm nâng cao nhận thức trong hội viên, nông dân. Kết quả, đã vận động, hướng dẫn thành lập 101 HTX, nâng số HTX toàn thành phố lên 134 HTX với 2.747 người tham gia; thành lập mới được 600 tổ hợp tác (THT), nâng tổng số THT toàn thành phố lên 1.319 THT với 44.466 thành viên tham gia; phối hợp xây dựng được 529 tổ hội nghề nghiệp với 3.919 hội viên tham gia. Hầu hết các HTX, THT hoạt động hiệu quả có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nổi bật là THT sản xuất sầu riêng Tân Thới, với diện tích 19,4ha và 20 thành viên tham gia trồng sầu riêng theo mô hình VietGAP, mỗi năm thu hoạch hàng trăm tấn sầu riêng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha; HTX bò sữa Long Hòa, quận Bình Thủy; THT trồng nhãn Idol xã Định Môn, huyện Thới Lai…
5 năm thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã nhận từ ngân sách và vận động hội viên nông dân với số tiền trên 30,5 tỷ đồng (trong đó Trung ương Hội ủy thác 6,5 tỷ đồng; ngân sách thành phố và quận, huyện hỗ trợ 14,22 tỷ đồng và vận động hội viên nông dân 9,78 tỷ đồng), bình quân đạt 106% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Với số vốn trên, Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp đã tổ chức xây dựng các dự án kinh tế phù hợp lợi thế của địa phương theo mô hình THT, HTX cho hội viên nông dân vay vốn trên 300 dự án với số tiền vay xoay vòng trên 60 tỷ đồng. Các cấp Hội đã quản lý chặt chẽ, bình quân từ 100 triệu đến 800 triệu đồng/dự án. Tất cả các dự án cho vay đúng quy định, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, thu vốn và phí theo quy định, không có nợ quá hạn. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 36.546 nông dân vay vốn với dư nợ trên 1.001 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 418 thành viên ở 30 Tổ vay vốn với dư nợ trên 34,648 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, đề nghị Hội Nông dân các cấp tuyên truyền sâu rộng Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2021-2025 để cán bộ, hội viên hiểu và chung tay thực hiện; tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, cho vay theo THT, HTX, chi Hội nghề nghiệp; phối hợp các ngành chức năng tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên nông dân, đặc biệt là các hộ vay vốn, giúp cho việc sử dụng vốn hiệu quả, nâng cao thu nhập của nông dân.

Lê Thị Thủy
Hội Nông dân TP Cần Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *