Hoạt động của hội

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 78/2002/NĐ-CP

Sáng ngày 04/10/2022 tại Hội trường Thành ủy thành phố Cần Thơ diễn ra Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự Hội nghị có ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị- Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố và trên 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã phường, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay vốn trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Từ 3 chương trình nhận bàn giao- ngày mới thành lập, 20 năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Cần Thơ đã triển khai thêm 15 chương trình tín dụng chính sách mới, doanh số cho vay đạt trên 9.000 tỷ đồng, với trên 634.000 lượt khách hàng được vay vốn. Tính đến ngày 31/8/2022, tổng nguồn vốn của Chi nhánh đạt gần 3.487 tỷ đồng, tăng gần 72 lần so với khi mới thành lập.
Tính đến nay, tổng dư nợ do Hội Nông dân nhận uỷ thác là 1.195 tỷ đồng, có 757 tổ, với 34.293 hộ vay vốn. Tỷ lệ nợ quá hạn 0,13%. Chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn không ngừng được củng cố và nâng lên, cụ thể: Tổ tốt 605 tổ, chiếm 80%; tổ khá 119 tổ, chiếm 16%; tổ trung bình 33 tổ, chiếm 4%. Các cấp Hội Nông dân đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương các cấp và được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội một cách dễ dàng, thuận tiện và đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội của địa phương, các cấp Hội Nông dân trong thành phố đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để phối hợp với các sở, ngành chuyên môn đẩy mạnh công tác chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển nông thôn và thực hiện thành công các chương trình kinh tế trọng điểm của thành phố.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới còn không ít khó khăn và thách thức. Đó là, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn thành phố còn cao, đời sống của người dân, nhất là ở vùng nông thôn, còn nhiều khó khăn đang cần vốn để sản xuất, điều kiện kinh tế và cơ sở hạ tầng tại một số địa phương còn phát triển chậm, vốn vay ở một số nơi còn dàn trải, một số tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn năng lực còn hạn chế và chưa thực hiện đúng thời gian nộp lãi định kỳ hàng tháng.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, thời gian tới, Hội Nông dân cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội đề ra một số công việc, cụ thể như sau: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng đã dược phân bổ để người dân có vốn chăn nuôi, sản xuất kinh doanh kịp thời vụ. Tiếp tục củng cố lại các tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ vay vốn; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho Hội cơ sở, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, không ngừng nâng cao năng lực quản lý vốn để đáp ứng với nhu cầu công việc. Hội Nông dân tăng cường công tác kiểm tra giám sát Hội cơ sở, tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ viên, nhằm sớm phát hiện những sai phạm, cũng như những khó khăn còn vướng mắc để cùng nhau xử lý kịp thời, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, giúp hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tích cực tham gia thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi để ngày càng có nhiều nông dân nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn nhằm giảm nghèo bền vững.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố, biểu dương đóng góp của Ngân hàng Chính sách xã hội trong 20 năm qua. Các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đã góp phần quan trọng để thành phố thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Trân trọng những đóng góp của Ngân hàng Chính sách xã hội, thay mặt Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, ông Phạm Văn Hiểu trao tặng Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh thành phố Cần Thơ bức trướng thêu 6 chữ vàng: “TẬN TÂM- KỊP THỜI- HIỆU QUẢ“.
Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng đánh giá cao kết quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh thành phố Cần Thơ trong 20 năm qua. Đơn vị không chỉ thực hiện tốt trọng trách được giao, mà còn gương mẫu đi đầu trong việc hỗ trợ các chi nhánh trong khu vực nâng cao chất lượng hoạt động. Nhân dịp này, Tổng Giám đốc đã trao số tiền 500 triệu đồng do Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng Quỹ Vì người nghèo thành phố Cần Thơ.
Tại Hội nghị này, 1 tập thể và 9 cá nhân được nhận Bằng khen của các bộ, ngành Trung ương; 29 tập thể và 57 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban ban nhân thành phố vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78/2002 của Chính phủ (ảnh).
Lê Thị Thủy
Hội Nông dân thành phố Cần Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *