Hoạt động hội - Quận Thốt Nốt

Cánh đồng lớn phường Trung Kiên vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân


Cánh đồng lớn phường Trung Kiên có 166,64 ha đã vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân 2023-2024 (ảnh). Đây được xem là vụ lúa chính trong năm.
Vụ lúa Đông Xuân năm nay, theo anh Lê Văn Gai ở khu vực Lân Thạnh 2, phường Trung Kiên trên cánh đồng lớn phường Trung Kiên gieo sạ các giống lúa chủ yếu như Đài Thơm 8, Jasmine và OM 18, thời gian qua tuy bị ảnh hưởng do rầy phấn trắng và bệnh vàng lá gây hại nhưng không đáng kể. Năng suất lúa của gia đình anh Lê Văn Gai ước đạt từ khoảng 1,2 tấn/công. Trước Tết Nguyên đán 2024, thương lái đặt cọc với giá thu mua 9.500 đồng/kg. Tuy nhiên, cận Tết Nguyên đán, giá lúa đã giảm về mức 8.300-8.900 đồng/kg. Qua Tết Nguyên đán 2024, giá lúa tiếp tục giảm mạnh, trong khi lúa Đông Xuân 2023-2024 tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL mới bước vào vụ thu hoạch. Một số thương lái thu mua các loại lúa tươi OM 380, OM 18, Jasmine 85, Ðài Thơm 8 và RVT chỉ còn ở mức 8.000-8.500 đồng/kg đối với các hợp đồng thu mua lúa đã chốt giá cách nay một vài tuần. Còn các hợp đồng đang được chốt giá mới tại nhiều nơi ở mức giá 7.900 đồng/kg đối với lúa RVT, còn lúa Ðài Thơm 8 và các giống lúa thuộc nhóm OM có giá 7.500-7.800 đồng/kg. Dù trúng mùa nhưng nông dân đang kém vui bởi lúa không bán được giá cao như mong muốn.
Dù có phần kém vui vì biến động quá nhanh của giá lúa nhưng hiện đa phần nông dân có lúa Đông Xuân thu hoạch sớm đều bán được mức giá khá cao so với vụ Đông Xuân năm trước và đảm bảo có lời. Ðể thu hoạch và tiêu thụ lúa kịp thời, nông dân đã chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa để đồng ruộng khô ráo, thuận lợi cho thu hoạch lúa bằng máy. Ðồng thời, quan tâm theo dõi sát thông tin thị trường và tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, tiểu thương và chủ máy gặt đập liên hợp để kịp thời “chốt” giá bán lúa và thời điểm thu hoạch, cân bán lúa.
Nguyễn Hữu Trí
Hội Nông dân phường Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *