Hoạt động của hội

Đồng hành cùng nông dân vượt qua đại dịch COVID-19

Hội Nông dân phường Trà An (quận Bình Thủy) phối hợp với Đoàn Thanh niên phường hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Ảnh: Lưu Thị Thìn

Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn thành phố đã tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh; vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho lực lượng chống dịch, hộ dân; đồng thời giúp hội viên, nông dân tiêu thụ nông sản cũng như hỗ trợ vốn sản xuất.
* Tích cực, chủ động phòng, chống dịch
Dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nông dân. Lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ, giá đầu ra nông sản giảm và tồn ứ, gây tâm lý lo lắng cho nông dân trong việc đầu tư phát triển sản xuất. Trước tình hình đó, HND thành phố đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia nhắn tin và ủng hộ 01 ngày lương vào Quỹ phòng chống COVID-19 của thành phố; tuyên truyền ứng dụng Bluezone và NCOVI trên điện thoại thông minh, đến nay 100% cán bộ Hội và 58.600 hội viên đã thực hiện cài đặt ứng dụng.
Cùng với các lực lượng ở cơ sở, Chủ tịch các cấp HND huyện, xã đều là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của địa phương, chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công. Cử 8.484 cán bộ, hội viên tham gia trực tiếp tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, hoặc cùng các ngành tuyên truyền, vận động, truy vết các F1, F2… Thành Hội cử 01 công chức tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 5. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cấp Hội đều thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cách ly y tế, xét nghiệm sàng lọc, tiêm chủng đúng theo hướng dẫn.
* Chia sẻ khó khăn
Chung tay thực hiện Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch bệnh Covid-19”, đến nay, cán bộ Hội từ thành phố đến cơ sở đã đóng góp được 42 triệu đồng tiền mặt, để mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân dân vùng phong tỏa, cách ly, giản cách xã hội; cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19; Hội Nông dân quận Thốt Nốt phối hợp thực hiện “Chuyến xe nghĩa tình” trao tặng 9.300 phần quà cho người dân thành phố Hồ Chí Minh với tổng trị giá 322.800.000 đồng.
Nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho hội viên nông dân và người dân khó khăn trên địa bàn vượt qua đại dịch COVID-19, các cấp Hội đã trao tặng hơn 42.357 phần quà (gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm) với tổng trị giá 10.589.220.000 đồng. Trong đó, các cấp Hội đã thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả như mô hình “Bửa cơm nghĩa tình”, “Bếp ăn yêu thương” đã hỗ trợ 53.629 suất cơm tặng cho các chốt kiểm dịch và cho 4.717 lượt hội viên gặp khó khăn với tổng kinh phí khoảng 1.415.250.000 đồng; mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ nghĩa tình” tặng 8.930 phần nông sản, trị giá 457.550.000 đồng; thực hiện “Chuyến xe nghĩa tình”, “Chuyến xe chia sẻ”, “Chuyến xe 0 đồng” trao tặng 645 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tổng trị giá 161.370.000 đồng; có 520 cán bộ, hội viên tham gia mô hình “Hỗ trợ mua hàng thiết yếu” cho người dân trong khu vực phong tỏa…
* Chung tay tiêu thụ nông sản
Với phương châm “Đồng hành cùng nông dân vượt qua đại dịch”, Hội Nông dân các cấp cùng với các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương đã thành lập và duy trì 369 tổ, điểm, gian hàng hỗ trợ hội viên, nông dân tiêu thụ nông sản. Đến nay đã hỗ trợ tiêu thụ được trên 2.993 tấn trái cây và nông sản các loại (trong đó, Hội trực tiếp hỗ trợ tiêu thụ được 1.132 tấn và phối hợp tiêu thụ được 1.861 tấn) thông qua kênh Zalo, facebook và các điểm tiêu thụ nông sản trên địa bàn. Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp với các ngành chuyên môn tham gia khóa tập huấn online đưa nông sản địa phương lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, giúp hỗ trợ hội viên nông dân tiêu thụ nông sản ra thị trường trong đại dịch COVID-19. Đồng thời, chuẩn bị ký kết với Bưu Điện thành phố để đưa nông sản của hội viên nông dân Cần Thơ lên sàn giao dịch điện tử.
Thực hiện chủ trương của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố đã thống nhất giảm mức thu phí cho vay nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương và nguồn vốn của thành phố từ 8,4%/năm xuống 7,56%/năm trong kỳ thu phí tính từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Đồng thời, cho gia hạn 03 dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (mô hình 673) nguồn vốn ngân sách thành phố Cần Thơ; giải ngân 03 dự án với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và Trung ương Hội; thẩm định cho vay 03 Dự án: “Sản xuất lúa chất lượng cao” tại xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, “Chăm sóc và trồng mới vườn cây ăn trái” tại phường Thới An, quận Ô Môn và phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, giúp hội viên, nông dân thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giải quyết cho lao động nông thôn có việc làm tại chỗ. Từ đó, cùng địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
Thúy Diễm
Văn phòng Thành Hội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *