Phong trào nông dân

Lão nông say mê sản xuất

Mô hình nuôi gà Quý Phi của ông Nguyễn Văn Tấn.

Tuy ở tuổi 81, nhưng chú Nguyễn Văn Tấn, ngụ ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền vẫn hăng say làm việc và rất thành công với mô hình nuôi gà Quý Phi, gà Lôi (gà Tây) và gà đen, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.
Là nông dân nhạy bén trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông Tấn đã mạnh dạn sử dụng diện tích khoảng 1.000m2 đất trống sau nhà để xây dựng chuồng nuôi gà. Ông Tấn cho hay, nuôi gà Quý Phi cũng tương tự như nuôi các giống gà khác, thậm chí nó ít bệnh so với các giống khác. Gà giai đoạn 1-2 tuần tuổi chỉ ăn thức ăn công nghiêp, sau đó ăn lúa. Gà trưởng thành có trọng lượng gần tương đương với gà Nòi, con trống nặng khoảng 2kg, con mái khoảng 1,5 – 1,8kg.
Ông Tấn chia sẻ: “Tôi chọn giống gà này do gà có ngoại hình đẹp, có thể nuôi làm cảnh hoặc nuôi lấy thịt. Với bộ lông mượt, màu trắng đến hoặc biếc, có nhúm lông trên đầu giống như vương miện, đặc biệt là thịt rất ngon và thời gian nuôi cũng tương đương với thời gian nuôi gà Nòi”. Hiện tại, ông Tấn đã đầu tư máy ấp trứng, khi gà đẻ, ông lấy trứng đưa vào máy ấp và bán gà con với giá 40.000 đồng/con. Giá già thịt hiện bán 120.000 đồng/kg. Ông cho biết, giống gà này đang là nguồn thu nhập chính của gia đình của ông.
Ngoài nuôi gà Quý Phi, ông còn nuôi gà nuôi thêm gà Lôi, gà đen để bán thịt. Ông cho hay: “Gà Lôi và gà đen dễ nuôi, giá trị kinh tế cao. Thức ăn chính là lúa, thức ăn công nghiệp và cây cỏ xung quanh nhà nên chi phí nuôi thấp. Trước thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, ông nuôi khoảng 50 con gà Lôi giống, trung bình mỗi tháng ông bán trên 300 gà con sang tận Campuchia. Bên cạnh đó, ông Tấn còn nuôi thêm ốc bươu đen để tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có trong vườn, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.
Với mô hình chăn nuôi gà của ông Tấn đầu tư khá đơn giản, chuồng trại làm bằng cây, khung lưới xung quanh và nuôi gà trên sàn nên gà ít bệnh, phát triển và lớn nhanh. Mỗi năm ông Tấn thu về hơn 100 triệu đồng. Nhiều năm liền, ông đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông Tấn vẫn miệt mài, hăng say sản xuất, luôn luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
Lê Thị Hoa
Hội Nông dân thành phố Cần Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *