Hoạt động hội - Huyện Cờ Đỏ

Phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong công tác ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân thị trấn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Cờ Đỏ thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm đưa nguồn vốn ưu đãi đến tận tay người thụ hưởng, giúp nhiều hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương…

Xác định công tác phối hợp với các tổ chức tín dụng truyền tải vốn cho nông dân sản xuất, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, là phương thức để tập hợp nông dân tham gia và gắn bó với tổ chức Hội. Ban Chấp hành Hội Nông dân thị trấn đã đưa nội dung này vào trong chương trình công tác toàn khóa và chương trình công tác hàng năm của Hội. Hiện Hội Nông dân thị trấn Cờ Đỏ đang quản lý 12 Tổ Tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ hơn 19 tỷ đồng, có 611 hộ vay.

Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay vốn Ngân hàng CSXH, hàng tháng sau khi giải ngân 7 ngày, Hội phối hợp với Ngân hàng mời các Tổ Tiết kiệm và vay vốn họp dự kiến tình hình thu lãi, tiết kiệm tháng tới cũng như dự kiến phương án xử lý đối với các hộ chay ì, bỏ địa phương do làm ăn xa, kịp thời mời xử lý để tỷ lệ thu lãi đạt. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội ở cơ sở. Bên cạnh đó nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ giữa Hội Nông dân, Ngân hàng CSXH cùng chính quyền địa phương nên việc triển khai thực hiện chương trình ủy thác đã bảo đảm chất lượng và đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động ủy thác Ngân hàng CSXH của Hội Nông dân luôn chiếm tỷ trọng cao; chất lượng tín dụng chính sách do Hội quản lý không ngừng nâng cao qua các năm. Hầu hết các hộ vay vốn đều chấp hành nghiêm túc việc trả lãi hàng tháng và trả nợ gốc khi đến hạn; số Tổ Tiết kiệm và vay vốn đạt loại tốt chiếm 91,7%, số tổ khá chiếm 8,3%. Bên cạnh đó, Hội cũng làm tốt công tác vận động các hộ vay vốn gửi tiết kiệm, đến nay đã có 100% số Tổ Tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý có số dư tiết kiệm, trên 99% số hộ vay tham gia gửi tiết kiệm với tổng số dư tiền gửi 1,7 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ có số dư tiền gửi 2,7 triệu đồng, đây cũng là nguồn tiền quan trọng để bổ sung vào nguồn vốn cho vay, đồng thời tạo nguồn tích luỹ giảm bớt gánh nặng cho hộ khi đến hạn trả nợ.

Từ nguồn vốn vay đã tạo điều kiện và động lực khích lệ hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực làm cho số hộ nông dân khá, giàu của địa bàn tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể.

Trần Thị Tuyết Lan

Hội Nông dân thị trấn Cờ Đỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *