Hoạt động hội - Huyện Cờ Đỏ

Xã Đông Hiệp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ) vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (ảnh). Đây là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Cờ Đỏ và là xã thứ 5 của thành phố Cần Thơ đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021, xã Đông Hiệp không ngừng đầu tư, nâng chất các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu của Trung ương và thành phố. Cuối năm 2023, qua thẩm định, xã đã đạt 4 nội dung và 8 lĩnh vực theo quy định. Thu nhập bình quân đầu người đạt 75,6 triệu đồng/năm; xã có 4 hợp tác xã hoạt động hiệu quả; 3 sản phẩm OCOP 3 sao; các lĩnh vực về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, du lịch, cảnh quan môi trường, chuyển đổi số và an ninh trật tự đều có bước phát triển mạnh, đạt các yêu cầu của Bộ tiêu chí.

Cụ thể, xã Đông Hiệp chọn ấp Thới Hữu xây dựng Mô hình ấp thông minh tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn xã dễ dàng truy cập internet, loa thông minh kịp thời thông báo những thông tin hữu ích cho nhân dân biết những tin tức thời sự đặc biệt là những thông tin về sản xuất nông nghiệp. Xã chọn lĩnh vực nổi trội  nhất là Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Xã có 4 hợp tác xã, trong đó có 2 hợp tác xã hoạt động lại hiệu quả kinh tế khá cao. Hợp tác xã Hiệp Mỹ Phát sản xuất lúa chất lượng cao, đạt chuẩn VietGAP liên kết với Tập đoàn Lộc Trời bao tiêu sản phẩm, cung ứng lúa giống và thuốc bảo vệ thực vật, bình quân hàng năm bao tiêu cánh đồng lớn từ 1.500 ha trở lên duy trì từ năm 2019 đến nay. Hợp tác xã Nhãn Thanh Hữu Tâm với diện tích trồng nhãn hàng năm 80 ha, có mã vùng trồng, đạt chuẩn VietGAP, liên kết với Công ty Chánh Thu thu mua sản phẩm Thanh nhãn của các thành viên trong hợp tác xã và nhân dân trong xã được xuất bán trong và ngoài thành phố và đặc biệt năm 2023 sản phẩm Thanh nhãn được xuất ra thị trường nước ngoài. Hai hợp tác xã còn lại là Hợp tác xã Hữu Thạnh và Hợp tác xã Hoàng Nhựt mới thành lập bước đầu cũng mang lại hiệu quả.

Sản phẩm chủ lực của xã Đông Hiệp được xác định là cây lúa và cây ăn trái. Xã có vùng sản xuất hàng hóa tập trung như cánh đồng lớn, Nhãn Thanh Hữu Tâm, được Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản Cần Thơ cấp giấy chứng nhận số truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa và được cấp mã vùng trồng theo quy định. Sản phẩm Thanh nhãn của Hợp tác xã Nhãn Thanh Hữu Tâm và Hợp tác xã Hiệp Mỹ Phát bán lúa giống trên các trang mạng xã hội như Facebook bằng địa chỉ: Hợp tác xã Hiệp Mỹ Phát, Hợp tác xã Nhãn Thanh Hữu Tâm, đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra sản phẩm Thanh Nhãn còn được bán qua kênh chợ nông sản Cần Thơ. Thực hiện chương trình mỗi xã có 1 sản phẩm OCOP, thời gian qua, xã đã vận động và hỗ trợ hoàn thành 3 sản phẩm OCOP đạt 3 sao gồm Măng tây xanh Ri Bo. Nhãn Thanh Hữu Tâm và Cam Xoàn Lê Vinh.

Bùi Sơn Tùng

Hội Nông dân xã Đông Hiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *