Hoạt động hội - Quận Thốt Nốt

Chất lượng sản phẩm OCOP phát triển theo chiều sâu, gắn liền cùng thương hiệu

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Thốt Nốt, đi khảo sát các sản phẩm OCOP trên địa bàn quận.

Hiện nay trên địa bàn quận Thốt Nốt đã có 27 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 10 sản phẩm đạt 3 sao. Quận luôn xác định nâng cao chất lượng đi liền với thương hiệu làm mục tiêu phát triển, lấy tiềm năng sẵn có để phát huy nội lực, nâng cấp sản phẩm.
Những năm qua, quận Thốt Nốt đã xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo và phát huy hiệu quả thế mạnh, nguồn lực của địa phương, Thốt Nốt đã từng bước hướng tới đô thị, văn minh, hiện đại. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, quận duy trì tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm ở mức cao từ 15-21%/năm; đảm bảo tính ổn định, bền vững. Thu nhập bình quân đầu người của quận Thốt Nốt năm 2022 là 80,9 triệu đồng/người/năm, dự kiến đến năm 2025 đạt 107 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế của quận phát triển theo hướng tích cực, chủ yếu thế mạnh về dịch vụ, công nghiệp… Sản xuất nông nghiệp không phải là thế mạnh của Thốt Nốt nhưng quận có sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, 4 sao khá nhiều, trong đó chủ yếu là các sản phẩm đã được chế biến sâu.
Các sản phẩm OCOP của quận, nổi bật là phường Tân Lộc có khô cá tra một nắng Út Anh, nước mắm cá linh Út Anh, mấm cá tra, nhãn Idol Tân Lộc, …; phường Trung Kiên có gạo tím Rồng Vàng, bánh Khéo, bánh in,..; phường Thốt Nốt có khô cá tra một nắng, cá tra Fillet sấy khô, cá lóc Fillet sấy khô,… Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã phát triển rất tốt các sản phẩm OCOP và đi vào chiều sâu như Công ty TNHH MTV TM Minh Đức Thành (phường Thốt Nốt), Công ty TNHH Duy Đức Hưng (phường Trung Kiên)… Các doanh nghiệp này đã có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất nên chất lượng OCOP được đánh giá cao và đang hướng tới mục tiêu phát triển ra thị trường nước ngoài. Công ty TNHH MTV TM Minh Đức Thành định hướng trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chế biến, cung cấp thực phẩm sạch phục vụ cộng đồng, đối tác, khách hàng và các hộ gia đình Việt Nam. Đơn vị cam kết luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Hiện đơn vị đã có 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, cung cấp thực phẩm sạch cho các tỉnh miền Tây. Công ty cũng đang định hướng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài trong thời gian tới. Việc tham gia chương trình OCOP là một hướng đi đúng đắn không chỉ của doanh nghiệp mà của hầu hết các đơn vị, địa phương, hộ kinh doanh… OCOP đã tạo nên thương hiệu và bước đi vững chắc trong những năm qua.
Để thúc đẩy phát triển thế mạnh OCOP, UBND quận đã hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm OCOP xây dựng nhiều điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Tiêu biểu như điểm trưng bày ở lễ hội trái cây phường Tân Lộc và tại các điểm tổ chức Tết Quân dân hàng năm đã đáp ứng được nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân địa phương và các vùng lân cận. Thông qua đó các sản phẩm OCOP của quận Thốt Nốt đã được lan tỏa, mở rộng và ngày càng được nhiều người biết đến hơn, góp phần quảng bá cho sản phẩm của quận.
Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới quận sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dự thi OCOP tiềm năng của địa phương theo đặc trưng của từng phường như: phường Tân Lộc các sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái; phường Thuận Hưng Bánh tráng ngọt của làng nghề truyền thống; phường Trung Kiên có gạo tím Rồng Vàng, bánh Khéo, bánh in; phường Thốt Nốt có khô cá tra một nắng, cá tra Fillet sấy khô, cá lóc Fillet sấy khô. Đồng thời tiếp tục mở thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, các điểm trưng bày, kiot bán hàng tại khu vực chợ mới mở trên địa bàn quận, khuyến khích chủ thể phát triển thị trường trên các trang thương mại điện tử uy tín… Việc tổ chức quảng bá, kết nối, giao thương sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Thốt Nốt trong thời gian qua đã góp phần giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số; các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Đồng thời các sản phẩm OCOP sẽ từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, đặc biệt là bảo đảm an toàn chất lượng.

Nguyễn Hữu Trí
Chủ tịch Hội Nông dân phường Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *