Phong trào nông dân

Làm giàu từ mô hình nuôi dúi


Trước đây, ông Huỳnh Văn Tư (sinh năm 1964), là hội viên nông dân thuộc Chi Hội Nông dân khu vực 3, phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, từng thất bại vì nuôi cá và làm vườn thua lỗ. Sau đó, ông bỗng phát lên nhờ nghề nuôi dúi (ảnh).
Giữa năm 2019, qua tìm hiểu thông tin trên báo đài, mạng internet…, ông nhận thấy dúi là loài vật nuôi có nguồn thức ăn dễ tìm, ít bị bệnh, ít tốn công chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vốn có máu đam mê chăn nuôi sẵn trong người, ông không chần chừ, lập tức đăng ký với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chuyển sang mô hình nuôi con dúi với khởi đầu là 15 con giống bố mẹ.
Theo chia sẻ của ông Tư, dúi là loài dễ nuôi, không lo hao hụt, bởi cơ thể chúng có sức đề kháng cao. Thức ăn của dúi là tre, bắp, mía. Mỗi ngày ông Tư chỉ cho dúi ăn một lần, nên đỡ công chăm sóc lại ít tốn kém. Mỗi năm dúi sinh sản từ 2-3 lần, mỗi lần đẻ 2-3 con.
Từ khi phối giống đến 60 ngày sau thì dúi mẹ sinh con. Dúi con nuôi tầm 10 tháng đạt trọng lượng từ 1,5 kg trở lên là có thể xuất bán. Giá bán dúi giống dao động từ 700.000 – 1, triệu đồng/con tùy loại. Dúi có da dày, thịt thơm ngon giàu chất đạm nên được thu mua với giá cao từ 800.000 – 1 triệu đồng/kg.
Gần 1 năm chăn nuôi dúi ổn định, ông được Chi Hội Nông dân khu vực 3 tạo điều kiện để ông tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 50 triệu đồng xây dựng chuồng trại, nhân rộng mô hình sản xuất tăng thu nhập cho gia đình. Hiện tổng đàn dúi của ông Tư tăng lên 60 con, thường xuyên cung cấp con giống cho các tỉnh lân cận, thu nhập bình quân 60 triệu đồng/năm.
Thời gian tới, Hội Nông dân phường Ba Láng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi dúi, để nhân rộng mô hình này.
Đinh Thành Đoàn
Chủ tịch Hội Nông dân phường Ba Láng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *