Hoạt động hội- Quận Ô Môn

Ô MÔN TĂNG CƯỜNG CHUYỂN GIAO KHOA HỌC KỸ THUẬT CHO HỘI VIÊN NÔNG DÂN

Lễ trao chứng nhận VietGAP cho Hợp tác xã nông nghiệp Thới Trinh, quận Ô Môn.

Theo thống kê của Hội Nông dân quận Ô Môn, tổng diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn quận là 2.692ha, trong đó có gần 1.046ha vườn kém hiệu quả cần khôi phục. Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/QU ngày 15/8/2014 của Thường trực Quận ủy về phát triển kinh tế vườn và cải tạo vườn kém hiệu quả và Kế hoạch số 64/UBND ngày 24/8/2016 của UBND quận về phát triển vườn cây ăn trái trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2020, Hội Nông dân quận Ô Môn đã và đang tích cực vào cuộc, tổ chức phong trào cải tạo vườn cây kém hiệu quả, trồng các loại cây ăn trái ngon, đặc sản, hiệu quả kinh tế cao và tạo khí thế thi đua sản xuất trong nhân dân.
Sau một thời gian triển khai thực hiện, hiện trên địa bàn quận Ô Môn xuất hiện nhiều diện tích vườn đang cho hiệu quả kinh tế cao (như cam xoàn 44,68ha, nhãn IDO 114,80ha, bưởi da xanh 65,5ha, xoài 295,2ha, nhãn da bò 477,58ha, cam mật 32,66ha, cam sành 44,66ha, sầu riêng 115ha…), tập trung tại các phường: Thới An, Thới Long, Long Hưng, Phước Thới, Thòa Hòa, Trường Lạc. Các vườn cây ăn trái đạt hiệu quả kinh tế cao góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế hộ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, góp phần tạo cảnh quan nông thôn.
Thành quả này nhờ thời gian qua các cấp Hội Nông dân trong quận phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật của quận; liên kết với Công ty Tư vấn dịch vụ sản phẩm nông nghiệp tổ chức 304 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên các lĩnh vực cho 7.655 lượt hội viên nông dân tham gia; phối hợp với Phòng Kinh tế quận đăng ký hỗ trợ 28.332 cây giống cho nông dân. Bên cạnh đó, các cấp hội Nông dân còn phối hợp với các ban, ngành chuyên môn của quận và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 2 cuộc đối thoại về lĩnh vực nông nghiệp “xây dựng mô hình theo chuỗi giá trị và liên kết trong hợp tác sản xuất”.
Song song đó, nhằm giúp hội viên trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào trồng trọt, Hội Nông dân quận tham mưu thành lập 7 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã và 79 chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp, có 896 thành viên tham gia, với tổng diện tích 73,3ha. Các mô hình đang hoạt động hiệu quả theo Kế hoạch số 57-KH/HNDT ngày 19/11/2019 của Hội Nông dân thành phố. Tiêu biểu là Hợp tác xã Trường Phát và Hợp tác xã Tân Thạnh Phát của Hội Nông dân phường Trường Lạc, đi lên đúng hướng theo sự chỉ đạo của Hội Nông dân thành phố, đó là từ mô hình câu lạc bộ, tổ nhóm… nay đã thành lập Hợp tác xã đi vào hoạt động một cách bày bản, hiệu quả cần được nhân rộng. Đặc biệt là Hội Nông dân quận đã chỉ đạo Hội cơ sở vận động, thành lập được 33 mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây cho năng suất chất lượng cao, với 358,6ha theo hướng hàng hóa, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP đem lại lợi nhuận có giá trị kinh tế từ 250 triệu đến 1,2 tỷ đồng mỗi năm. Thông qua các mô hình đã giải quyết cho 543 lao động có việc làm thường xuyên tại địa phương.
Để giúp nông dân có thêm nguồn vốn và vật tư phục vụ sản xuất, trồng trọt, Hội đã phối hợp nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội 114 tỷ 605 triệu đồng, giải quyết cho 4.083 hộ vay. Bên cạnh đó, Hội cùng với Ngân hàng Chính sách Xã hội và Phòng Văn hóa Thông tin quận xin chủ trương UBND quận đề xuất phát vay cho 40 hội viên nông dân với số tiền 2 tỷ đồng để cải tạo vườn gắn với phát triển du lịch; ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quận xây dựng 19 tổ vay vốn, đã giải ngân cho 168 hộ với số tiền 14,4 tỷ đồng cho nông dân vay thực hiện các mô hình, dịch vụ nuôi, trồng sản xuất phát triển kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống, an sinh xã hội.
Nhờ đẩy mạnh hỗ trợ hội viên ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, các cấp Hội Nông dân trong quận Ô Môn đã góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp của quận. Qua đó, góp phần giúp Hội Nông dân triển khai có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hiện toàn quận có 4.733 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hội đã giúp được 14 hội viên, nông dân thoát nghèo.
Phạm Văn Giúp
Hội Nông dân quận Ô Môn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *