Hoạt động hội - Huyện Thới Lai

Quyết tâm sẽ bỏ được thuốc lá

Thuốc lá gây hại rất nhiều đối với sức khỏe con người. Hiểu được điều này, anh Trần Thành Định, Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Thới Lai, đã quyết tâm từ bỏ nó để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Là “con nhà nông”, từ nhỏ anh Định giỏi việc đồng áng, thường xuyên đi làm ngoài đồng ruộng nên năm 16 tuổi đã bắt chước cha, chú bập bẹ vài hơi thuốc rê… cho biết. Sau đó, tăng dần mỗi ngày vài điếu, anh hút thường là buổi sáng sớm, sau mỗi bữa cơm và trước khi đi ngủ… Anh Định nói vui:”Thời điểm đó, nông dân ra đồng sáng sớm nên hút thuốc để cho đỡ lạnh lẽo…”. Thời gian anh Định đi bộ đội, cũng như đa số đồng đội, hút thuốc lá trở thành thói quen trong sinh hoạt hằng ngày, chia nhau rít vài hơi thuốc lá để giải tỏa cơn ghiền. Sau khi xuất ngũ về công tác tại địa phương, đặc thù công việc phải giao tiếp với nhiều người, anh Định được mời thuốc hút thường xuyên nên nghiện nặng lúc nào không hay. Ở nhà hay cơ quan trong túi anh đều có gói thuốc và anh Định cứ thế đốt liên tục hết điếu này đến điếu khác. Rồi một ngày, anh Định cảm giác tim đập nhanh, lồng ngực nặng nề, khó thở; và anh bắt đầu xem chương trình về sức khỏe đối với người hút thuốc lá trong chương trình thời sự truyền hình… Thế là anh quyết định bỏ thuốc lá.
Nói thì dễ nhưng thực hiện bỏ thuốc lá rất khó khăn. Với một người hút gần 20 điếu thuốc/ngày, thời gian hút thuốc lá gần 30 năm như anh Định thì việc bỏ thuốc lá càng quá khó. Anh Định mạnh dạn và quyết tâm lên kế hoạch giảm hút thuốc từ từ, mỗi ngày giảm vài điếu, rồi nửa gói và trong 1 tuần, anh Định có vẻ “quên” được thuốc lá. Thế nhưng phải mất khoảng 4 tháng với 3 lần “tái nghiện”, anh Định mới bỏ được với thuốc lá. Anh cho biết: “Đó là khoảng thời gian dài đầy thử thách, cảm giác bồn chồn, trống vắng, rất là khó chịu, chỉ cần thoang thoảng mùi khói thuốc là nôn nao muốn rít ngay một hơi thuốc. Tôi phải liên tục đấu tranh tư tưởng, quyết tâm bỏ thuốc lá. Thời gian đầu, anh Định luôn trong trạng thái nhức đầu, mệt mỏi, khó ngủ, thèm ăn… Anh thường xuyên sử dụng kẹo, viên ngậm, tìm việc làm… để lấn át cảm giác thèm thuốc. Ngoài sự quyết tâm của chính mình, anh còn có sự đồng hành, khích lệ tinh thần của vợ con.
Nhiều năm đã bỏ được thuốc lá, nay anh Định cảm thấy khó chịu khi ngửi khói thuốc lá. Hiện anh Định rất mạnh khỏe, lạc quan trong cuộc sống. Theo anh Định, bỏ thuốc lá có rất nhiều lợi ích như: ăn ngon, ngủ ngon, tinh thần vui vẻ, phấn chấn và nhất là tiết kiệm khoản chi phí đáng kể cho gia đình. Khi Quốc hội ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, anh Định càng thấy rõ hơn quyết định đúng đắn và lợi ích việc bỏ hút thuốc lá. Anh Định còn vận động anh em, đồng nghiệp, hội viên nông dân các xã thuộc huyện bỏ thuốc lá. Anh Định tâm sự: “Dù mọi người chưa thật sự đồng tình, ủng hộ ngay, nhưng anh vẫn kiên trì tác động với hy vọng “mưa dầm thấm sâu”, chỉ cần mỗi người có quyết tâm cao bỏ thuốc lá, quan tâm hơn nữa sức khoẻ bản thân và hạnh phúc gia đình là được”.
Với thành công cai nghiện được thuốc lá, anh Định là tấm gương để những người xung quanh học tập mà từ bỏ thói quen hút thuốc lá, giảm dần tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng. Cũng là minh chứng khẳng định rằng việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá luôn có thể thực hiện được.
Nguyễn Văn Út
Uỷ viên Ban Thường vụ Thành Hội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *