Phong trào nông dân

MÔ HÌNH TRỒNG DƯA LƯỚI TRONG NHÀ MÀNG

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Nguyễn Hữu Huy Hào tại khu vực 7, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Hiện phường Hưng Phú (quận Cái Răng) đang thí điểm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, dù mô hình chưa phổ biến và nhân rộng, nhưng hiệu quả kinh tế từ mô hình đem lại khá cao, sản phẩm lại an toàn cho người sử dụng. Trong số đó, phải kể đến mô hình của anh Nguyễn Hữu Huy Hào – Tổ 48 Khu vực 7, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, đã mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới cho phường Hưng Phú.
Sau khi thực hiện nhiều mô hình với các giống cây trồng, vật nuôi khác nhau nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong muốn, anh Hào bắt đầu tìm hiểu và thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt mà anh vốn đam mê và đã nghiên cứu học hỏi kỹ thuật trồng tại các địa phương, trên báo, trên mạng internet,…
Anh Hào mạnh dạn đầu tư 520 triệu đồng nguồn vốn cho nhà màng, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, hạt giống trên diện tích 1.000m2 với khoảng 2.000 dây dưa lưới. Quá trình sinh trưởng, phát triển của loại dưa lưới là 2,5 tháng, tương đương 75 ngày tuổi sẽ cho thu hoạch, sau mỗi vụ thu hoạch thì ngưng khoảng 2 tuần để vệ sinh và có thể sản xuất liên tục 4 “vụ” mỗi năm mà không cần phụ thuộc điều kiện thời tiết. Hiện anh Hào đầu tư 3 nhà màng, mỗi nhà màng khoảng 1.000m2, anh trồng xen canh giữa các giai đoạn phát triển của dưa để có nguồn thu hoạch liên tiếp.
Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên dưa lưới của anh Hào phát triển tốt. Chỉ sau 75 ngày trồng, vườn dưa thu hoạch trên 1 tấn trái, trọng lượng từ 1,2 – 1,6 ký mỗi trái, với giá bán khoảng 50.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi nhà màng cho lãi khoảng 80 triệu đồng/vụ, tính tổng số vụ gieo trồng trong năm thì lợi nhuận khoảng 320 triệu đồng.
Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới của anh Hào có ưu điểm vượt trội, giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập. Anh luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn để sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Nguyễn Hữu Huy Hào đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Lê Thanh Nhã
Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Phú

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *