Hoạt động hội - Huyện Cờ Đỏ

Hiệu quả từ Mô hình nuôi lươn không bùn


Chỉ với 60 mét vuông, nhưng với cách nuôi khoa học, hàng năm, anh Đặng Văn Ngữ (ở ấp Thới Bình, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ), là thành viên của Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp Nuôi trồng thủy sản ấp Thới Bình, thu lãi hơn 100 triệu đồng từ việc bán lươn thương phẩm. Đây là một trong những mô hình nuôi lươn không bùn thành công, cho hiệu quả kinh tế cao ở ấp Thới Bình.
Với bản tính cần cù, chịu khó, năng động trong phát triển kinh tế và nhất là sự hứng thú với chăn nuôi, đã thôi thúc anh Ngữ tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, để áp dụng vào nuôi lươn. Tháng 12/2023, tận dụng diện tích đất trống cạnh nhà, anh Ngữ bắt tay vào xây dựng 04 bể xi măng, mỗi bể có diện tích khoảng 15m2, đầu tư hệ thống mái che, ống nước để thay nước hàng ngày. Sau khi hoàn thiện, khử khuẩn, anh Ngữ liên hệ mua 12.000 lươn giống về thả nuôi.
Được biết, anh Ngữ đầu tư mô hình này từ việc tìm hiểu qua sách báo, truyền hình, mạng xã hội và từ những hộ nuôi lươn gần nhà. Qua quá trình nuôi lươn không bùn, anh Ngữ nhận thấy lươn không bị bệnh, mau lớn, suốt thời gian nuôi chi phí thuốc thú y, thức ăn đầu tư ít, không tốn nhiều thời gian. Đặc biệt rút ngắn thời gian nuôi từ 3 – 4 tháng. So với nuôi truyền thống, nuôi không bùn nhàn hơn, mỗi ngày chỉ phải bỏ ra khoảng 15 phút cho lươn ăn và thay nước, làm sao đảm bảo nước luôn sạch và trong thì con lươn sẽ đỡ bệnh.
Sau hơn 10 tháng thả nuôi, mô hình cho thu hoạch. Bốn bể cho sản lượng là 2.850kg. Với giá bán 106.000 đồng/kg, anh đạt tổng doanh thu 302.100.000 đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận là 145.880.000 đồng.
Thành công bước đầu từ mô hình nuôi lươn không bùn của anh Ngữ được xem là mô hình sản xuất phù hợp với những hộ dân có ít đất sản xuất, biết tận dụng thời gian nhàn rỗi để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất. Đây là mô hình sản xuất hiệu quả cần được nhân rộng để giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình và vươn lên ổn định cuộc sống.
Trần Thị Tuyết Lan
Hội Nông dân thị trấn Cờ Đỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *