Hoạt động hội - Huyện Thới Lai

Phát huy vai trò Hội Nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Lễ ra mắt Tổ hợp tác trồng mít ấp Thới Phước B, xã Thới Tân, huyện Thới Lai.

Những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Nông dân huyện Thới Lai đã khẳng định được vai trò nồng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Các cấp Hội trong huyện đã tập trung chỉ đạo các chi Hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên, nông dân về phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng của huyện tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa những cây, con phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương thay thế cho các loại cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả, nhất là phát triển cây na Thái, bưởi da xanh…; vận động hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể, liên kết sản xuất; mở rộng các hoạt động dịch vụ tư vấn, hỗ trợ nông dân; tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, thu hút trên 1.250 lượt hội viên tham gia.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên trong phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện củng cố 129 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 7.840 thành viên, tổng dư nợ trên 174 tỷ đồng; đồng thời, quản lý và sử dụng hiệu quả trên 6 tỷ đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, trên địa bàn huyện có 8.425 hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Các hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên khác về kỹ thuật kinh nghiệm để phát triển sản xuất. Tổng giá trị hàng hóa, sản phẩm và tiền mặt do các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đóng góp giúp đỡ các hộ hội viên nông dân nghèo, cận nghèo, nông dân có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất đạt hơn 1,5 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, các cấp Hội quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”… Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm ra”, Hội đã vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia đóng góp, sức người, sức của để xây dựng các công trình như: bắc mới và sửa chữa 82 cây cầu các loại; làm mới, nâng cấp sửa chữa 18km đường giao thông nông thôn; góp trên 1.375 ngày công lao động, có 2.099 hộ hiến trên 59.350m2 diện tích đất (trị giá hơn 1,067 tỷ đồng); nạo vét 7 công trình thủy lợi nội đồng với chiều dài hơn 4.450m, khối lượng 17.100m3, phục vụ tưới tiêu cho hơn 251 ha (trị giá 244 triệu đồng)… Ngoài ra, các cấp Hội còn thường xuyên phối hợp vận động hội viên, nông dân dọn dẹp cảnh quan môi trường, đào hố rác thải tại hộ gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường ở khu dân cư…; tổ chức ra quân thực hiện ngày Chủ nhật Nông thôn mới vào ngày cuối tuần của tháng. Với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp Hội tích cực vận động hội viên được 49,5 triệu đồng, tặng 165 phần quà cho hội viên nông dân nghèo, cận nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp cho hội viên giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Việc thực hiện nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp Hội Nông dân trong huyện triển khai thực hiện đồng bộ, mang lại nhiều kết quả tích cực. Phát huy những kết quả đã đạt được, Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; tuyên truyền vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát huy lợi thế địa phương, xây dựng các mô hình kinh tế của hội viên nông dân. Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức liên kết “5 nhà”, đào tạo dạy nghề, hỗ trợ cho nông dân về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, bao tiêu nông sản hàng hóa cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Quốc Hùng
Hội Nông dân huyện Thới Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *