Phong trào nông dân

Kiên Giang: Nông dân có “bắt tay” nhau mới làm giàu bền vững

Trong những năm qua, phong trào xây dựng kinh tế hợp tác của tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát triển khá vững mạnh, có sức lan tỏa trên các lĩnh vực. Qua đó, khích lệ, động viên hàng nghìn hộ nông dân phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tại địa phương.

Phối hợp thúc đẩy kinh tế hợp tác

Để có được kết quả tích cực từ phát triển kinh tế tập thể, Hội ND tỉnh Kiên Giang đã xây dựng Kế hoạch 69-KH/HNDT thực hiện Nghị quyết 04-NQ/HNDTW về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông dân giai đoạn 2011- 2020; xây dựng chương trình phối hợp giữa Hội ND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh về nâng cao vai trò phát triển kinh tế tập thể trong tổ chức Hội ND giai đoạn 2013 – 2018; xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại vùng đồng bằng sông Cửu Long của Hội ND tỉnh.
 

Cùng với đó, Hội ND các cấp tỉnh Kiên Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của Hội… liên quan đến xây dựng, củng cố các loại hình kinh tế tập thể, nhất là tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) trong nông nghiệp. Đến nay trong toàn tỉnh Kiên Giang đã thành lập được 2.106 THT, với 43.992 tổ viên. Các địa phương có nhiều THT hoạt động hiệu quả gồm các huyện: Vĩnh Thuận, Tân Hiệp, Hòn Đất, Giồng Riềng, Gò Quao… Đây chính là điều kiện tốt để các THT phát triển lên thành HTX. Điển hình như: THT trồng hoa huệ phường Vĩnh Thông và THT trồng rau sạch phường An Bình, TP.Rạch Giá; THT Bò ấp T4 xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành; THT nuôi cá lồng bè xã Nam Du, huyện Kiên Hải…

Các hộ nuôi cá lồng bè trên biển ở huyện Kiên Hải yên tâm sản xuất khi tham gia hợp tác xã. (ảnh: N.Q)

Hội ND các cấp trong tỉnh đã tham gia hướng dẫn, tư vấn thành lập 415 HTX, gồm: Có 367 HTX lĩnh vực nông nghiệp, 48 HTX lĩnh vực phi nông nghiệp. Trong đó, Hội đã trực tiếp vận động và hỗ trợ thành lập 104 HTX nông nghiệp, 353 THT sản xuất.
 

Một số HTX do Hội thành lập hoạt động hiệu quả như: HTX trồng tiêu xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng; HTX nông nghiệp Thạnh Hòa xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành; HTX trồng khoai lang xã Mỹ Thái; huyện Hòn Đất; HTX nuôi thủy sản Tân Tiến ấp Ba Trại, xã Bình An, huyện Kiên Lương; HTX tôm-lúa xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận…
 

Hình thành chi hội nghề nghiệp 

Hội ND tỉnh đã triển khai Chương trình hỗ trợ cho vay bò cái giống sinh sản từ Quỹ Thiện tâm – Tập đoàn VinGroup cho 11 huyện, thành phố với 38 con trâu, 962 con bò (tổng số 1.000 con). Đến nay, có trên 100 con bê con chuẩn bị chuyển giao cho hội viên, nông dân nghèo trên địa bàn.

Thực hiện Đề án số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Kiên Giang đã xây dựng Kế hoạch 181-KH/HNDT về việc xây dựng chi Hội nghề nghiệp, tổ Hội nghề nghiệp. Đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng được 41 chi Hội nghề nghiệp, 153 tổ Hội nghề nghiệp.
 

Để phát triển kinh tế tập thể, Hội ND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức 252 lớp dạy nghề nông nghiệp dưới 3 tháng về: Nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt, trồng và chăm sóc hoa kiểng cho 7.592 học viên, tỷ lệ người có việc làm sau đào tạo trên 90%.
 

Hội còn hỗ trợ mô hình khuyến nông gồm 514 điểm/514ha sản xuất lúa chất lượng cao; 120 điểm rau màu; triển khai 20 điểm nuôi gà thả vườn, 10 điểm nuôi cá trê vàng; đầu tư mô hình cấy lúa bằng máy sản xuất lúa giống cấp xác nhận 150ha tại các HTX ở xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp. Đồng thời, Hội phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện cung cấp vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng.
 

Bên cạnh đó, Hội đã hỗ trợ nông dân vay vốn tại các dự án sản xuất của các THT, HTX. Trong đó, vốn ủy thác với Ngân hàng CSXH đạt hơn 1.074,6 tỷ đồng, thông qua 1.152 Tổ TK&VV với 52.517 hộ vay;  dư nợ Quỹ HTND Trung ương và địa phương đạt hơn 16,954 tỷ đồng/18,1 tỷ đồng, gồm 64 dự án với 768 hộ vay; triển khai 852 triệu đồng nguồn vốn chương trình quốc gia về giải quyết việc làm tại 76 dự án với 135 hộ vay.
 

Hội ND tỉnh Kiên Giang  tổ chức Festival Nông nghiệp – Ngư nghiệp đã thu hút 480 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với quy mô 850 gian hàng, trên 86.000 lượt người tham dự giúp tăng cường quan hệ hợp tác, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người nông dân trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm.
 

Ngoài ra, Hội ND tỉnh còn tích cực liên kết với công ty, doanh nghiệp triển khai bán 220 máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy xới, vật tư nông nghiệp cho nông dân theo phương thức trả chậm và phối hợp doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân.
 

Thời gian tới, Hội ND tỉnh Kiên Giang sẽ tăng cường công tác hỗ trợ nguồn vốn Quỹ HTND để đầu tư cho các HTX do Hội ND thành lập; xây dựng các mô hình hỗ trợ cho các HTX; phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tập huấn nghiệp vụ cho Ban giám đốc các HTX, tổ chức tham quan, học hỏi các mô hình HTX hoạt động hiệu quả trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Sở Công Thương, Sở NNPTNT và Liên minh HTX làm cầu nối giới thiệu doanh nghiệp hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho THT, HTX…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *