Hoạt động hội - Quận Bình Thủy

Hỗ trợ nông dân Long Tuyền phát triển sản xuất

Lễ giải ngân nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố tại phường Long Tuyền, quận Bình Thuỷ.

Thời gian qua, Hội Nông dân phường Long Tuyền (quận Bình Thuỷ) có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên giảm nghèo và làm giàu.
Để giúp hội viên có vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, Hội Nông dân phường đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên nông dân vay vốn và sử dụng vốn vay có hiệu quả, hướng dẫn quy trình thủ tục vay vốn; kiện toàn củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn; tích cực phối hợp giải ngân kịp thời sau khi thu hồi vốn và khi có nguồn bổ sung mới đến đúng đối tượng. Đồng thời, thực hiện Công văn số 175/PLĐTBXH ngày 14/3/2022 của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội về việc rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Tính đến nay, Hội Nông dân phường có 13 Tổ tiết kiệm và vay vốn, đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên nông dân vay vốn với số tiền hơn 24,5 tỷ đồng. Hội Nông dân phường thường xuyên kiểm tra các hộ vay sau khi giải ngân. Qua kiểm tra nhận thấy các hộ sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Nông dân phường phối hợp giải ngân 2 dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 14 hộ vay với số tiền 530 triệu đồng. Hiện trên địa bàn còn dư nợ 6 dự án với số tiền 1,545 tỷ đồng cho 43 hộ vay. Các dự án cho vay vốn luôn được bảo toàn nguồn vốn, không có nợ quá hạn. Với nguồn vốn này đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, tiếp cận với khoa học – kỹ thuật; kịp thời hỗ trợ cho những hộ gia đình đang làm ăn hiệu quả nhưng thiếu vốn tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, hạn chế việc cho vay nặng lãi ở địa bàn phường. Từ các nguồn vốn vay, nhiều dự án, mô hình phát triển kinh tế được triển khai đã và đang mang lại hiệu quả cho người nông dân như: Dự án “Nuôi lươn không bùn” ở khu vực Bình Phó A và Bình Thường B, Dự án “Cải tạo và trồng mới vườn cây ăn trái” ở khu vực Bình Thường A, Dự án “Trồng Hoa kiểng” tại khu vực Bình Phó B…
Bên cạnh đó, Hội Nông dân phường tiếp tục phối hợp duy trì 1 điểm tư vấn kỹ thuật trồng hoa kiểng ở khu vực Bình Phó B cho nông dân tham quan học hỏi; tuyên truyền, triển khai việc thực hiện đề án phát triển kinh tế tập thể, kinh tế vườn, vận động hội viên tham gia các tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển và nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả trên địa bàn thông qua các cuộc họp Ban Chấp hành và sinh hoạt chi, tổ Hội. Đến nay, Hội Nông dân phường đã vận động thành lập Tổ hợp tác trồng cây ăn trái tại khu vực Bình Phó A gồm 7 thành viên với diện tích 2 ha.
Ngay từ đầu năm 2022, Hội đã triển khai Công văn số 518-CV/HNDH ngày 11/01/2022 của Ban Thường vụ Hội Nông dân quận về việc đăng ký phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp; Phong trào “Ba không” và an toàn giao thông năm 2022 đến toàn thể hội viên. Đến nay có 551 hội viên đăng ký hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2022, đạt 78.71% so với hộ nông nghiệp.
Với những hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân thời gian qua của Hội Nông dân phường đã kịp thời giúp đỡ hội viên, nông dân tháo gỡ khó khăn trong trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh, sản xuất, từ đó vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình.
Ái Ngọc
Hội Nông dân phường Long Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *