Hoạt động hội- Quận Ô Môn

HIỆU QUẢ 20 NĂM PHỐI HỢP GIỮA HỘI NÔNG DÂN VÀ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI QUẬN Ô MÔN

Hội nghị Tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/1-/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn quận Ô Môn.

Quan điểm mục tiêu cao nhất của Đảng, Nhà nước là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, chăm lo hạnh phúc của nhân dân, trong đó công tác bảo đảm an sinh xã hội nói chung, giảm nghèo nói riêng là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước. Đây là một nền tảng quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và thể hiện ý chí nhân văn của Đảng và nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên cả nước nói chung và trên địa bàn quận Ô Môn nói riêng.
Trong 20 năm qua, Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách xã hội quận đã phối hợp khá chặt chẽ trong thực hiện công tác tín dụng chính sách mà Đảng và Nhà nước giao, xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa Hội và Ngân hàng, kịp thời thông tin, trao đổi nghiệp vụ, thực hiện tốt những nội dung, công việc được ủy thác…
Đến ngày 30/6/2022, dư nợ ủy thác thuộc Hội Nông dân quản lý tại 7/7 phường đạt 131.491 triệu đồng tăng 131.213 triệu đồng so với năm 2003, với 3.855 hộ vay vốn thuộc 88 Tổ Tiết kiệm và vay vốn tăng 87 Tổ so với năm 2003. Trong 20 năm qua, dư nợ nhận ủy thác của Hội Nông dân liên tục tăng cả về khối lượng tín dụng và số lượng các chương trình tín dụng; tao điều kiện cho nhân dân trong toàn quận trong đó có nhiều hội viên nông dân được tiếp cận vay vốn ưu đãi của Nhà nước, giúp người dân giải quyết khó khăn, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Từ đó giúp cho hàng ngàn hội viên nông dân nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần vào chương trình giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng phường văn minh đô thị trên địa bàn quận.
Ngoài ra thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố, thành lập các Tổ Tiết kiệm và vay vốn và giải ngân cho hộ nghèo vay vốn, Hội Nông dân các cấp đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng và đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm, khuyến công tổ chức hàng vạn buổi tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm cho hộ nghèo giúp cho việc sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả. Duy trì và mở rộng các mô hình phát triển kinh tế như: cam xoàn, cam sành, nhãn ido, bưởi da xanh, xoài thái, mãng cầu, sầu riêng, chanh không hạt… Đặc biệt Hội Nông dân đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Ngân hàng Chính sách xã hội quận triển khai thực hiện 5 mô hình dự án, như: Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân rộng mô hình trồng ổi Ruby nhằm nâng cao thu nhập cho nông hộ tại quận Ô Môn”; Dự án “Ứng dụng và chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất một số loại rau mầm phục vụ phát triển nông nghiệp đô thị tại quận Ô Môn”; Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất hoa kiểng phục vụ phát triển nông nghiệp đô thị tại quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ”; Dự án “Xây dựng mô hình trồng cam xoàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại phường Thới An, quận Ô Môn”; Dự án “Xây dựng mô hình trồng nhãn E-dor theo tiêu chuẩn VietGAP tại phường Thới An, quận Ô Môn”.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ triển khai thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP trong thời gian tới, Hội Nông dân quận Ô Môn đề ra một số giải pháp như sau: Tiếp tục phối hợp tốt với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội trong tổ chức giao dịch tại phường và công tác họp giao ban định kỳ. Phân công trong Ban Thường vụ thường xuyên dự họp lệ tại chi, tổ Hội để tuyên truyền sâu rộng các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Chỉ đạo cơ sở nắm chặt tình hình hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn, củng cố kịp thời tổ trưởng hoạt động kém hiệu quả, hướng dẫn Hội Nông dân phường thường xuyên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các tổ thực hiện tốt qui chế hoạt động, tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban tại phường hàng tháng. Thực hiện kiểm tra theo chuyên đề hoặc kiểm tra lồng ghép đảm bảo tỷ lệ theo kế hoạch đề ra, tham gia chứng kiến các phiên giao dịch và giao ban với Ngân hàng Chính sách xã hội đầy đủ theo quy định. Thường xuyên đôn đốc các tổ thu hồi nợ lãi tồn đọng, quan tâm công tác xử lý nợ quá hạn, nợ xấu để góp phần giảm tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu tại địa phương. Tham gia bình xét cho vay đảm bảo đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Duy trì, nhân rộng các mô hình làm ăn, mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên mở các lớp nghề, lớp tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên nông dân, các thành viên vay vốn để ứng dụng vào sản xuất có hiệu quả.
Phạm Văn Giúp
Hội Nông dân quận Ô Môn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *