Hoạt động hội - Huyện Cờ Đỏ

Vai trò của Hội Nông dân huyện Cờ Đỏ trong tham gia phát triển kinh tế tập thể, kinh tế vườn

Lễ ra mắt chi Hội nông dân nghề nghiệp trồng mãng cầu xiêm ấp 7, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Thời gian qua, kinh tế vườn của huyện Cờ Đỏ phát triển khá hiệu quả. Diện tích cải tạo vườn tạp, kém hiệu quả, chuyển dịch cây ăn trái trên đất trồng lúa ngày càng được mở rộng. Đến nay, tổng diện tích vườn cây ăn trái của huyện là 4.687,2ha, tập trung chủ yếu tại xã Thới Hưng (với diện tích 4.017ha). Toàn huyện có 4 hợp tác xã và 6 tổ hợp tác cây ăn trái, sản xuất theo quy trình VietGAP, được cấp mã vạch và định vị vùng trồng. Trong đó, một số loại cây chủ lực cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước như: xoài cát Hòa Lộc, xoài cát xanh, chuối cấy mô, mãng cầu xiêm, na, nhãn Ido, Thanh nhãn, mít.
Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong việc tham gia xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế tập thể, kinh tế vườn theo Nghị quyết số 02-NQ/HU ngày 29/4/2021 của Huyện ủy Cờ Đỏ về đẩy mạnh phát triển bền vững kinh tế tập thể và kinh tế vườn huyện Cờ Đỏ giai đoạn 2020-2025, năm 2021, Hội Nông dân huyện Cờ Đỏ đã chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn tăng cường quán triệt các văn bản chỉ đạo của Hội Nông dân thành phố, của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện và các ngành liên quan đến chi, tổ Hội, hội viên nông dân; tập trung tuyên truyền, vận động, giúp đỡ thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, các chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp, trong đó chú trọng xây dựng mô hình các vườn cây ăn trái, có quy hoạch, có trọng tâm, trọng điểm, thích ứng từng vùng đất, phù hợp từng loại cây trồng cụ thể. Kết quả tuyên truyền được 90 cuộc có 3.452 cán bộ, hội viên tham dự.
Năm 2021, Hội Nông dân các xã, thị trấn đã vận động thành lập được 4 chi Hội Nông dân nghề nghiệp với 77 thành viên, có diện tích 56,19ha (trong đó có 1 chi Hội nghề nghiệp chuyên trồng mãng cầu gai tại ấp 7 xã Thới Hưng, có 19 thành viên, với diện tích 38,5ha); 4 tổ Hội nông dân nghề nghiệp có 22 thành viên, với 10,5ha (trong đó có 01 Tổ Hội nông dân nghề nghiệp, tại ấp 1, xã Thới Hưng có 06 thành viên, với diện tích 9,2ha). Ngoài ra, còn tuyên truyền, vận động ra mắt được 9 tổ hợp tác có 91 thành viên, với diện tích sản xuất 27,46ha (trong đó có 2 tổ hợp tác làm vườn, chuyên trồng cây ăn trái với 11 thành viên, diện tích 11,8ha). Phối hợp thành lập 2 hợp tác xã chuyên trồng cây ăn trái – Hợp tác xã Công Danh tại ấp Thới Hiệp 2, xã Đông Thắng,có 14 thành viên với diện tích 9,02ha và Hợp tác xã Hữu Thạnh tại ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp có 13 thành viên, với diện tích 18ha.
Kinh tế tập thể và kinh tế vườn của huyện Cờ Đỏ phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng nhờ các cấp, các ngành quan tâm vận dụng, thực hiện một số chính sách hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác, chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp, đi đôi với việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân. Phát triển kinh tế vườn nhằm chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị cao, đảm bảo đa dạng các mô hình sản xuất nông nghiệp, nâng cao trình độ khoa học – kỹ thuật, sản xuất sản phẩm sạch hướng tới xây dựng nhãn hiệu, đảm bảo tiêu chuẩn của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, việc phát triển kinh tế vườn đảm bảo cảnh quan môi trường gắn với phát triển du lịch sinh thái. Từ đó, kinh tế tập thể và kinh tế vườn đóng góp nhất định vào tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo, nâng cao thu nhập người dân trên địa bàn huyện.
Thời gian tới, các cấp Hội vận động đẩy mạnh cải tạo diện tích vườn kém hiệu quả, tập trung phát triển các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao; xây dựng các vườn cây ăn trái theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm; truy xuất nguồn gốc; xây dựng và phát triển theo chuỗi liên kết; hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái như: xoài cát Hòa Lộc, mãng cầu, nhãn… tại các xã, thị trấn có tiềm năng phát triển; củng cố, nâng chất các vùng chuyên canh cây ăn trái gắn với phát triển du lịch sinh thái tại xã Thới Hưng và vùng chuyên canh sầu riêng, những loại cây có múi gắn với du lịch sinh thái tại xã Trung Thạnh. Phát triển kinh tế tập thể, kinh tế vườn góp phần tăng trưởng kinh tế, cải thiện an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao để tiến lên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Nguyễn Huy Hoàng
Hội Nông dân huyện Cờ Đỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *